Our Blogs

The power of a little story that can change the world

01 Our Blog

การออกแบบตัวละครของ AeternoBlade 2

Freyja เฟรย่า และ เฟรย่า กว่าจะเป็นเฟรย่าใน AE2

   Freyja ตัวเอกของเรา มาดูกันว่าเราต้องพัฒนากี่เวอร์ชั่น ไหนๆจะโชว์แล้วก็ขอโชว์ตั้งแต่ภาคแรกเลยละกันครับ สมัยเมื่อปี 2012 เราเริ่มทำ AeternoBlade กันยุคนั้นเป็นครั้งแรกๆที่บริษัทคอร์เซล เริ่มจับงานที่เป็น 3D เรียกได้ว่าเราเริ่มจากไม่มีความรู้อะไรเลย
เราก็จะไปคุยกับ Concept Artist ให้ช่วยออกแบบให้ (Concept Artist เก่งๆในไทยก็มักจะไปอยู่บริษัทอนิเมชั่น หรือ ทำฟรีแลนซ์กันเยอะ ค่อนข้างยากที่จะจ้างให้มาประจำในบริษัทเกมเล็กๆอย่างเรา) หลายๆครั้งก็คุยกันแล้วไม่ค่อยเข้าใจ แถมเราเองก็ยังใหม่มากๆกับเกม 3D กว่าจะรู้ว่าพวกผ้าพลิ้วๆห้ามใช้ สัดส่วนตัวละครกับมอนสเตอร์ควรเป็นแบบไหน ชุดแบบไหนจะสวยดีในลิมิตที่ทำได้ เรียกว่าลองผิดลองถูกหลายๆครั้งมาก
สุดท้ายเราก็ค้นพบว่า การ"พัฒนา"มันเป็นอะไรที่ต้องทำซ้ำกันต่อเนื่อง หลายๆครั้งๆที่ต้องแก้ไขแต่ก็จะติดที่คิวคนวาดจะไม่ว่างแล้ว การพัฒนาคอนเซ็ปต์ของเฟรย่าทั้งภาค 1 และ ภาค 2 เลยกลายเป็น "การพัฒนาจากทีมภายนอกและมาต่อยอดโดยทีมงานภายใน"
   เมื่อพัฒนาคอนเซ็ปต์เสร็จเราก็เริ่มทำโมเดลกัน อย่างในภาค 2 นี้ผมต้องการให้เฟรย่าดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้น อยากจะเพิ่มความเซ็กซี่เข้าไป ในคอนเซ็ปต์ก็ดูดีมากเลยนะ แต่พอทำโมเดลออกมาแล้วก็พบว่า มันดูไม่เข้ากับคาแรคเตอร์เฟรย่าเลยแฮะ ถึงแม้อยากจะเซอวิสแฟนๆแค่ไหน แต่ถ้ามันทำให้ภาพรวมเกมดูไม่ดีก็ต้องยอม เฟรย่าจึงถูกสั่งไปใส่เสื้อทับในสีดำ แต่งตัวมิดชิดแต่ยังคงแอบเซ็กซี่นิดๆนะ ทุกอย่างจึงลงตัวได้ ถือเป็นอันจบ
   เมื่อโมเดลจบเราก็ทำการ Rigging กัน เรียกว่าเป็นการทำกระดูกให้กับโมเดล เฟรย่าในภาคนี้พบว่ามีปัญหาเรื่องการออกแบบเกราะมาก ทำให้เวลาต่อสู้เกราะมันไม่แนบตัวถึงจะมีการเพ้นท์เวทช่วย แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องกลับไปแก้ดีไซน์บางส่วนอีกครั้ง
   ผ้าพันคอ "เทคโนโลยียุคนี้ทำผ้าพันคอพริ้วๆสบาย" -- เป็นคำพูดของเทคนิคอลไดเร็คเตอร์ที่ทำให้ผมยอมปล่อยดีไซน์ผ้าพันคอสุดพริ้ว ซึ่งพอทำออกมาจริงๆ
การจะให้พริ้วสวยๆนั้น ยอมรับว่ายาก ยิ่งท่าหมุนตัวฟันของเฟรย่านี่ ผลลัพธ์ออกมาคือผ้ามันพันคอหลายรอบ =_='' กว่าจะแก้แค่ผ้าพันคอได้ก็หลายเดือน
   Low Poly VS. High Poly ด้วยข้อจำกัดในด้านการประมวลผลทำให้ใน AE1 เราจะมี Freyja 2 แบบ แบบแรกเป็นตัวละครที่ใช้ในเกม (Low Poly) อีกตัวเป็นตัวที่ใช้ใน CG (High Poly)
แต่สมัยนี้เนื่องจากประสิทธิภาพของเครื่องเกมดีขึ้นมาเยอะมากๆ ทำให้ข้อจำกัดมันลดลงมากๆ เราสามารถใส่ผ้าได้ (แต่ก็ต้องแลกกับเฟรมเรทบ้าง) เราสามารถใช้โมเดลตัวเดียวกันระหว่างในเกมและในตัวหนัง ซึ่งใน AeternoBlade2 นี้ เราใช้ระบบ In Game Cinematic ทั้งหมด คือไม่มีการทำ Pre-rendered CG เหมือนตอนทำภาคแรกลง 3DS อีกแล้ว ทุกอย่างคือเป็นเนื้อเดียวกันหมดทั้งในเกมและหนังในเกมทำให้เฟรย่าใน AeternoBlade2 นี้ เรียกว่า สวยตั้งแต่ระยะ 10 เซนต์ จนถึง 100 เมตร
ที่สำคัญที่เราทำได้เพิ่มขึ้นมาคือการที่ Seemless ระหว่างเกมและหนังในภาค 2 (แต่ก็มีตัดดำบ้างบางขณะ)
   กว่าจะปลุกปั้น เฟรย่าขึ้นมาให้สมบูรณ์ได้นั้น ไม่ง่ายเล ถ้าสนใจเชิญชมเฟรย่าในแต่ละเวอร์ชั่นตามรูปข้างล่างได้ครับ



ซ้ายสุด - อันนี้เป็นเวอร์ชั่นแรกสุดที่ลองให้อาร์ทติสภายนอกวาดเมื่ออปี 2012 คิดว่าลุกมันไม่ได้ดูเป็นนักรบ ออกจะเป็นแนวนักฆ่ามากกว่า ไม่เอา อีกอย่างตอนนั้นเราไม่มีประสปการณ์มากนัก อาร์ทติสก็คิดว่าคงทำผ้าคลุมแบบนี้ได้ ซึ่งภายหลังก็ทำให้มีปัญหาใหญ่เลยล่ะ
กลาง - เวอร์ชั่นนี้เป็นเวอร์ชั่นต้นแบบที่วาดโดยคุณอาสึกะ ซึ่งดูเป็นต้นแบบสุดแล้วและคิดว่าแนวทางชุดของเฟรย่าคงเป็นแนวทางนี้แหละ
ขวาสุด - อยากให้เฟรย่าเธอดูเป็นสาวหน้าหวาน รูปนี้เป็นต้นแบบที่ใช่เลยทั้งทรงผมและดวงตา





ซ้ายสุด -จากที่อุตส่าห์พัฒนา Concept มาซะสวย พอลง NintendoDS. เหลือ spec Model ได้แค่ 3000 polygon ผ้าตัดทิ้งได้เลย ถึงจะพยายามทำให้แนบตัว แต่ก็ไม่สามารถรันได้ เฟรย่าเลยกลายเป็นนักรบชุดชั้นในไปซะงั้น (ตอนเริ่มพัฒนา AeternoBlade ตอนนั้นยังเป็น DS ) พระเจ้าช่วยกล้วยทอด กลาง - ถ้าจะแก้แบบใหม่ ช่วยไปวาด concept มาใหม่หน่อยสิ เป็นคำสั่งที่ผมได้ขอให้อาร์ทไดยุคนั้นไปทำ ซึ่งเพราะว่าอาร์ทไดคนนั้นชอบงานสไตล์ Robotic, Mechanic มากๆ (จนปัจจุบันเค้าไปทำเกมหุ่นยนต์ของตัวเองแล้ว) เฟรย่าตัวนี้จึงเป็นเฟรย่าลูกผสมนักรบและแอนดรอยด์ โดยเฉพาะเกาะด้านหลังจะดูเป็นเกราะหุ่นยนต์มากเป็นพิเศษ อนึ่ง ผ้าสองชิ้้นเราทำไม่ได้ ขอผ้าพันคอก็ยังดี "เดี๋ยวผมอนิเมทเอง" สุดท้ายแล้วคำว่า "เดี๋ยว" มันก็ "เดี๋ยว" อยู่อย่างนั้น เพราะเมื่องานเร่งมากถึงขั้นสุดแล้ว สุดท้าย "ตัดทิ้ง" คือคำตอบ
ขวา - สุดท้ายเราก็ได้เฟรย่าที่ใช้ในเกมบนเวอร์ชั่น 3DS



สังเกตุมั้ยครับว่า เฟรย่าเวอร์ชั่นที่ใช้ในงานโฆษณาต่างๆจะมีผ้าพันคอ



ซ้าย - 2015 ผมเริ่มเขียนบทของ AeternoBlade2 อันนี้เป็น Concept ที่ให้น้องฝึกงานลองทำในบริษัทดู อาจจะไม่ได้ใช้งานจริง แต่ก็ได้แนวทางต่างๆแทบทุกตัวละครมาจากงานครั้งนี้
ขวา -ภาคนี้ก็พยายามที่จะทำให้เฟรย่านั้นเซ็กซี่ขึ้น ก็ได้ลองให้อาร์ทติสภภายนอกลองวาดออกมาดู ดูสวยดีแต่ก็ยังใช้ไม่ได้





ซ้าย - เวอร์ชั่นนี้ก็กลายเป็นต้นแบบที่ต้องการของภาค 2 นี่ไงเราได้ ผ้าพันคอ แล้ว เย้! แถมเซ็กซี่ด้วย ทุกอย่างดูเหมือนจะลงตัว
กลาง - หลังจากออกแบบแล้ว เราก็ลองทำโมเดลของเฟรย่ากันดู ตอนนั้น ทางอาร์คบอกเราว่า ให้ทำเป็น 2D cellshade ภาคนี้เราเลยลองตั้งใจว่าจะทำเป็น 2D cellshade แล้วก็พบว่า "เราทำไม่เป็น" ครับ การทำ cellshade แบบญี่ปุ่น อาร์ทต้องแม่นเส้นและต้องมี shader programmer ที่เก่ง เราลองเอา cellshade ทั่วไปมา apply แล้วก็ไม่สวย สุดท้ายเราต้องเลือกกลับมาทำ Freyja สไตล์สมจริง น่าจะเหมาะกับเราที่สุด
ขวา -โมเดลเฟรย่าที่ทำออกมาปรากฏว่า โป๊ มาก โป๊ จนรู้สึกว่านี่มันไม่ใช่เฟรย่าที่ต้องการแล้ว ช่วยไปใส่เสื้อให้เฟรย่าที!! O_O





   ท้ายที่สุดแก้ไปหลายรอบ เราก็ได้เฟรย่าเวอร์ชั่นสำหรับ AeternoBlade 2 เสียที ตอนนี้ทีมงานยังไม่ว่างที่จะเรนเดอร์เต็มตัวมาให้ดูกัน ดูหน้าตาไปก่อน ที่สำคัญ ภาคนี้มีผ้าพันคอ!
จะบอกว่า มิคาสะจากไทตันที่ลอกเฟรย่านะครับ 555

   เป็นไงบ้างครับ สนุกมั้ยครับ จะเห็นว่าการพัฒนานั้น ไม่ได้ทำเสร็จในทีเดียวครับ ต้องทำเหลายรอบมาก ถึงปัจจุบันก็ยังมีให้ทำได้อีกเรื่อยๆ แต่งานเราจะต้องมีจุดตัดว่า ต้องหยุดที่ตรงนี้เพื่อจะได้นำทรัพยากรที่จำกัดไปทำในส่วนอื่น ไว้จะมาเล่าเรื่องอื่นๆให้ฟังใหม่ครับ

Toptanian - Executive Producer